จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันจันทร์ที่ 20กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 11.30-14.30 น.

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันจันทร์ที่ 20กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560  เวลา 11.30-14.30  น.
อ้างอิง  ปาริฉัตร  ภู่เงิน



ความรู้ที่ได้รับ
          👉นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวและจังหวะ   
                        วันจันทร์   ของแต่ละกลุ่ม

          👉ในการสอนเพื่อให้ง่ายต่อการจำ ครูผู้สอนควรจะเขียนเเป็นแผนผังความคิดออกมา เพื่อเป็นแนวทางในการสอน

                                หน่วยนม
                    -นมมีลักษณะอย่างไร
                    -นมมีที่มาอย่างไร
                    -ประโยชน์
                    -โทษ

           👉การตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์
ตัวอย่าง

  • ปัญหาคือ เราจะทำอย่างไรให้นมกลายเป็นไอศกรีม
  • สมมุติฐาน เอานมเข้าตู้เย็นในช่องฟีสจะทำให้แข็ง
  • ทดลอง โดยการเอาเกลือใส่ในน้ำแข็งและเอานมใส่เเล้วเขย่าไปเรื่อยๆจนเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้นมกลายเป็นน้ำแข็งจนทำให้น้ำแข็งจนทำให้น้ำแข็งถึงจุดเยือกแข็ง และกลายเป็นไอศกรีม
  • จึงสรุปได้ว่า การทดลองเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ที่มาของหน่วย
มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยคือ สาระที่ควรเรียนรู้ได้แก่ 
  1.   เรื่องราวเกี่ยวกับเด็ก
  2.   เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
  3.   ธรรมชาติรอบตัว
  4.  สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. ทำ Mind Mapping 
แสดงในสิ่งที่เด็กควรรู้ในหน่วยนั้น เพื่อสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก 
3. ออกแบบการจัดประสบการณ์
  • ยึดหลักของทฤษฎีทางร่างกาย เช่น ทฤษฎีพัฒนาการของ เพียเจย์

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
  1. วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่ต้องการให้เกิดกับเด็ก
  2. สาระที่ควรเรียนรู้ คือ สิ่งที่เด็กเรียนรู้
  3. แนวคิด คือ คอนเซปของเรื่อง ที่จะสอน ตัวอย่างเช่น กระบวนทางวิทยศาสตร์ 
  4. ประสบการณ์สำคัญ คือ มาจากหลักสุตร เป็นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
  5. รายวิชา (การบูรณาการ)
  6. แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม 
เทคนิคการจัดประสบการณ์ หน่วย ไข่ 
  • ร้องเพลง (เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน)
  • ถามเด็กว่าในเพลงมีไข่อะไรบ้าง
  • ครูเขียนบันทึกและถามเด็กว่า นอกจากไข่ที่อยู่ในเพลงแล้ว เด็กๆยังรู้จักใครอะไรอีกบ้าง 
  • นำตะกร้าใส่ไขามาให้เด็กดุ โดยนำผ้ามาคลุมไว้และถามเด้กว่า ในตะกร้าที่คุณครูนำมามีอะไรอยู่ในนี้ 
  • ถามเด็กว่าเด็กๆคิดว่า มีไข่ในตะกร้าประมาณกี่ฟอง (เด็กจะเกิดการคาดคะเนจากลักษณะและขนาดของตะกร้า)
  • นำไข่ออกมานับโดยเรียงให้เด็กเห็นชัดเจน หลังจากที่นับแล้วให้เด็กบอกจำนวน แล้วเขียนกำกับจำนวนตัวเลขฮินดูอารบิกแทนค่าจำนวนที่นับได้ 
  • จัดกลุ่มประเภทของไข่ (ไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่) จากนั้นให้นับจำนวนไข่ไก่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่ 
  • ให้เด็กเปรียบเทียบ (เด็กจะตอบตายมที่ตาเห็น อยู่ในขั้นอนุรักษ์ )โดยให้เด็กจับคู่ 1 ต่อ 1 ออกทีลยะคู่ ถ้าไข่ไก่ยังเหลือแสดงว่าไข่ไก่มีจำนวนมากกว่าไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่




การทดสอบการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วยไข่ เรื่อง ประเภทของไข่ (วันจันทร์)

  • การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
  • การฟังและปฎิบัติตามคำสั่งหรือข้อตกลง
  • การฝึกความจำ
หน่วยดิน เรื่อง ประเภทของดิน(วันจันทร์)
  • การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
  • การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
  • ผู้นำผุ้ตาม



  • หน่วยนม เรื่อง ประเภทของนม(วันจันทร์)
    • การเคลื่อนไหวคามจังหวะและสัญญาณ
    • การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์

             
    ประเมินผู้สอน     ฝึกให้นักศึกษาได้คิด และมีเทคนิคการสอนต่างๆที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
    ประเมินเพื่อน      ไม่ส่งเสียงดัง  แต่งกายเรียบร้อย  มีเทคนิคการนำเสนอกิจกรรมที่น่าสนใจ
    ประเมินตนเอง     ขาดเรียนเนื่องจากลากิจ ทำให้พลาดเทคนิคการสอนดีๆจากเพื่อน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น